Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức, mà đó là công việc của người KHƠI DẬY NGỌN LỬA cho tâm hồn. Học là không bao giờ cảm thấy đủ, LÀ SỰ KHÔN NGOAN. Dạy mà không bao giờ cảm thấy mệt mỏi, ĐÓ LÀ TÌNH YÊU THƯƠNG.Chúng ta không được chọn hoàn cảnh sinh ra, nhưng được quyền tạo dựng nhân cách sống. Người giỏi cần chọn đúng môi trường, đúng ekip và dám sống cuộc đời có ý nghĩa sâu sắc.
Thứ hai, 21/12/2015, 0:0
Lượt đọc: 1262

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO ÂM NHẠC

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà khoa học kỹ thuật đang vươn tới những đỉnh cao chưa từng có trong lịch sử. Công nghệ thông tin (CNTT) đã có một vai trò không nhỏ trong việc phát triển của khoa học kỹ thuật, tác động tới mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc ứng dụng CNTT vào công tác nghiên cứu, giảng dạy, thực hành… không còn là điều mới mẻ. Rất nhiều nước trên thế giới và ngay cả ở Việt nam, với sự hỗ trợ đắc lực của CNTT đã mang lại những thành tựu to lớn.

 

Tuy nhiên ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực mang tính chất “nhạy cảm, nhân văn” như âm nhạc, hội họa… thì đến nay vẫn còn có rất nhiều quan điểm khác nhau. Với giới hạn của một bài trao đổi nhỏ, tôi không tham vọng sẽ giải đáp được vấn đề lớn này mà chỉ hy vọng trình bày một số quan điểm mang tính chủ quan dựa trên những thực tiễn mà trường TH Kỳ Đồng chúng tôi đã làm trong những năm qua.

 

Hiệu quả ứng dụng CNTT vào phương pháp dạy học hiện đại rất cao. Phép so sánh sau đây thể hiện rõ vấn đề này.

Cách giảng dạy truyền thống

Học sinh dễ bị động trong việc tiếp thu những kiến thức của thầy giáo hướng dẫn. Sự hiểu biết của học sinh dễ bị hạn chế trong phạm vi những tài liệu, ấn phẩm có sẵn trong sách mà thôi. Nhiều kiến thức trong nhà trường thực tế đã không còn phù hợp với đời sống âm nhạc đang diễn ra hàng ngày nữa.

Học sinh chỉ được tìm hiểu các bài hát qua các buổi lên lớp,

Ứng dụng CNTT để âm nhạc thăng hoa

Với những ứng dụng của CNTT, học sinh  chủ động hơn trong viêc tiếp thu những kiến thức mà giáo viên cung cấp. Học sinh  dễ dàng tìm kiếm được những thông tin mà giáo viên yêu cầu, ví dụ như: Muốn tìm hiểu một tác giả nào đó, học sinh chỉ cần tra cứu trên internet sẽ thấy ngay tác giả mình cần tìm học sinh rất hào hứng trong việc học tập.

Với sự trợ giúp của CNTT, các âm sắc … của các nhạc cụ được ghi lại và số hóa dưới dạng mẫu âm (sample), học sinh rất thuận lợi trong việc muốn tìm hiểu về tính năng các nhạc cụ. Không chỉ các nhạc cụ cơ bản trong dàn nhạc giao hưởng mà các nhạc cụ dân tộc Việt nam cũng các nhạc cụ đặc sắc trên thế giới, nhạc cụ điện tử v.v…cũng được học sinh tiếp cận một cách dễ dàng. Sự phong phú về chủng loại, màu sắc, tính năng của các nhạc cụ rất tốt cho tư duy sáng tạo của các học sinh..

Điểm nổi bật của việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đó là: Trong quá trình học, học sinh có thể thực hành ngay những gì mình muốn sáng tạo, tư duy…

Chúng tôi luôn xác định rằng, máy móc chỉ là phương tiện hỗ trợ, giúp con người thuận lợi hơn trong công việc. Con người vẫn mãi là chủ thể sáng tạo mà không một phương tiện máy móc nào có thể thay thế được, tránh việc lạm dụng quá mức của khoa học công nghệ. Để từ đó chúng ta có cái nhìn thật khách quan về những ưu điểm của việc ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy và thực hành .

Tác giả: BỘ MÔN ÂM NHẠC
Nguồn tin: Nội bộ

87