Chúng ta
đang sống trong một thế giới mà khoa học kỹ thuật đang vươn tới những đỉnh cao
chưa từng có trong lịch sử. Công nghệ thông tin (CNTT) đã có một vai trò không
nhỏ trong việc phát triển của khoa học kỹ thuật, tác động tới mọi lĩnh vực
trong đời sống xã hội. Việc ứng dụng CNTT vào công tác nghiên cứu, giảng dạy,
thực hành… không còn là điều mới mẻ. Rất nhiều nước trên thế giới và ngay cả ở
Việt nam, với sự hỗ trợ đắc lực của CNTT đã mang lại những thành tựu to lớn.

Tuy nhiên ứng
dụng CNTT vào các lĩnh vực mang tính chất “nhạy cảm, nhân văn” như âm nhạc, hội
họa… thì đến nay vẫn còn có rất nhiều quan điểm khác nhau. Với giới hạn của một
bài trao đổi nhỏ, tôi không tham vọng sẽ giải đáp được vấn đề lớn này mà chỉ hy
vọng trình bày một số quan điểm mang tính chủ quan dựa trên những thực tiễn mà
trường TH Kỳ Đồng chúng tôi đã làm trong những năm qua.
Hiệu quả ứng
dụng CNTT vào phương pháp dạy học hiện đại rất cao. Phép so sánh sau đây thể hiện
rõ vấn đề này.
Cách giảng
dạy truyền thống
Học sinh dễ
bị động trong việc tiếp thu những kiến thức của thầy giáo hướng dẫn. Sự hiểu biết
của học sinh dễ bị hạn chế trong phạm vi những tài liệu, ấn phẩm có sẵn trong
sách mà thôi. Nhiều kiến thức trong nhà trường thực tế đã không còn phù hợp với
đời sống âm nhạc đang diễn ra hàng ngày nữa.
Học sinh
chỉ được tìm hiểu các bài hát qua các buổi lên lớp,
Ứng dụng
CNTT để âm nhạc thăng hoa
Với những ứng
dụng của CNTT, học sinh chủ động hơn
trong viêc tiếp thu những kiến thức mà giáo viên cung cấp. Học sinh dễ dàng tìm kiếm được những thông tin mà giáo
viên yêu cầu, ví dụ như: Muốn tìm hiểu một tác giả nào đó, học sinh chỉ cần tra
cứu trên internet sẽ thấy ngay tác giả mình cần tìm học sinh rất hào hứng trong
việc học tập.

Với sự trợ
giúp của CNTT, các âm sắc … của các nhạc cụ được ghi lại và số hóa dưới dạng mẫu
âm (sample), học sinh rất thuận lợi trong việc muốn tìm hiểu về tính năng các
nhạc cụ. Không chỉ các nhạc cụ cơ bản trong dàn nhạc giao hưởng mà các nhạc cụ
dân tộc Việt nam cũng các nhạc cụ đặc sắc trên thế giới, nhạc cụ điện tử v.v…cũng
được học sinh tiếp cận một cách dễ dàng. Sự phong phú về chủng loại, màu sắc,
tính năng của các nhạc cụ rất tốt cho tư duy sáng tạo của các học sinh..
Điểm nổi bật
của việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đó là: Trong quá trình học, học sinh có thể
thực hành ngay những gì mình muốn sáng tạo, tư duy…

Chúng tôi
luôn xác định rằng, máy móc chỉ là phương tiện hỗ trợ, giúp con người
thuận lợi hơn trong công việc. Con người vẫn mãi là chủ thể sáng tạo mà không một
phương tiện máy móc nào có thể thay thế được, tránh việc lạm dụng quá mức của
khoa học công nghệ. Để từ đó chúng ta có cái nhìn thật khách quan về những ưu
điểm của việc ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy và thực hành .