Nghị quyết số 29-NQ/TW nhấn mạnh công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, trong đó chú trọng “Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và hội nhập quốc tế. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo. Tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm..."
Trong công cuộc đổi mới đất nước nước hiện nay, sự công nghiệp hoá – hiện đại hoá yêu cầu “Lấy nguồn lực con người là yếu tố căn bản cho sự phát triển nhanh và bền vững”; Sự nghiệp phát triển kinh tế đặt con người vào vị trí trung tâm; Vì vậy, nhiệm vụ của mỗi trường học là không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.
Từ lâu Đảng ta đã nhận định : “Giáo viên là nhân tố quyết định sự nghiệp giáo dục đào tạo và được xã hội tôn vinh…” cho nên muốn có chất lượng giáo dục tốt trước hết phải bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có chất lượng cao.
Trong nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục thì việc bồi dưỡng thường xuyên là một hình thức hoạt động chuyên môn được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật những tri thức mới, góp phần phát triển năng lực và phẩm chất nghề nghiệp cho giáo viên, đồng thời cũng chính là nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ .
Phát triển đội ngũ giáo viên là yêu cầu cấp thiết, là yếu tố cơ bản có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển giáo dục. Bồi dưỡng là hoạt động giúp giáo viên tăng thêm về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực, phẩm chất … Bồi dưỡng thường xuyên là hoạt động bồi dưỡng hàng năm giúp giáo viên học tập để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.
Chính vì vậy, mỗi giáo viên trong khối năm luôn có ý thức chủ động nắm bắt các yêu cầu mới của xã hội, của ngành đối với việc thực hiện chương trình giáo dục tiểu học để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực và phẩm chất của mình. Giáo viên thấy rõ mục đích của việc bồi dưỡng thường xuyên nhằm giúp cho mình cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương.
Bồi dưỡng giúp giáo viên chúng tôi cơ bản nắm được tinh thần, nội dung đổi mới phương pháp dạy học, nắm được phương pháp dạy học đặc trưng của từng bộ môn, giảm bớt cách dạy học mang tính truyền thụ kiến thức một chiều... Bồi dưỡng cũng giúp cho giáo viên trong khối kĩ năng sử dụng đa dạng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, các phương tiện thiết bị dạy học, nhằm dẫn dắt, gợi mở học sinh chủ động tìm tòi, phát hiện kiến thức, hình thành kĩ năng. Qua đó, góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhà trường; góp phần đẩy mạnh phong trong thi đua “Dạy tốt - học tốt”; ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục,; góp phần tạo ra những động lực lớn trong học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các giáo viên.

Học tập với sự giúp đỡ
của đồng nghiệp.
Với mục đích nâng cao chất lượng giáo dục trong trường , giáo viên khối 5 chúng tôi có rất nhiều cách để bồi dưỡng khác nhau như : bồi dưỡng học tại chức, chuyên tu nâng cao, bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng thông qua các chuyên đề… Song với điều kiện hiện nay việc tự học bồi dưỡng thường xuyên còn có sự hỗ trợ đắc lực của tài liệu và có sự định hướng của Ban giám hiệu và sự giúp đỡ của đồng nghiệp


Việc tự học bồi dưỡng thường xuyên có giá trị thiết thực và những bài học được các giáo viên trong khối 5 chủ động được chọn lọc phù hợp với thời điểm, phù hợp nhu cầu của giáo viên. Đồng thời qua việc tự học, tự đánh giá đã giúp giáo viên tự nâng cao chính mình một cách có tổ chức , có trách nhiệm và cập nhật tri thức một cách thuận lợi đồng thời giúp giáo viên chúng tôi phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng, tự đánh giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên và năng lực tổ chức, quản lý hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của mình.