Giáo dục tiểu học đóng vai trò nền tảng, bắt đầu hình thành nhân cách học sinh. Từ lứa tuổi này, học sinh sẽ có những nhận thức như ấn tượng về người thầy người cô mẫu mực, là đối tượng để các em học tập và noi theo, thậm chí mơ ước được giống như các thầy các cô. Chính vì thế, vai trò của giáo viên tiểu học có ý nghĩa rất lớn trong hệ thống giáo dục hiện nay.
Giáo viên tiểu học là những người dạy chữ và dạy người:
Có rất nhiều người chia sẻ ấn tượng về những người thầy người cô hồi học cấp 1 như: ao ước được làm cô giáo để viết chữ đẹp giống cô; chính tác phong chỉn chu, nghiêm túc của cô khiến tôi vẫn nhớ như in đến giờ; giáo viên tiểu học như người thân và rất gần gũi với học sinh giúp hình thành nhân cách, lễ nghĩa; dù mấy mươi năm trôi qua nhưng tôi vẫn nhớ như in về nhân cách và đức tính của một thầy giáo cấp 1.
Giáo viên tiểu học có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là những người thầy, người cô dạy lớp 1. Ngoài công việc dạy chữ, vừa chơi đùa với học sinh như một giáo viên mầm non, bởi các em lớp 1 chính là sự giao thoa giữa trường mầm non và tiểu học. Do vậy, người giáo viên còn là một nhà tâm lý giỏi, có những phương pháp tiếp cận trẻ con cực tốt, gần gũi và thân thiện với các em.muốn rèn luyện đạo đức như thế
Giáo viên tiểu học là những người có ảnh hưởng lớn tới học sinh:
Ở mỗi bậc học sẽ đòi hỏi người giáo viên có những kiến thức và kinh nghiệm khác nhau. Tuy vậy, giáo viên bậc tiểu học lại có sự ảnh hưởng nhiều nhất đối với học sinh. Ngay từ khi vào lớp 1, nếu người giáo viên không tạo cho trẻ sự tin tưởng về kiến thức và tâm lý thì chắc chắn sẽ dẫn đến hệ lụy, trẻ sẽ không thích học, không có hứng thú đến trường, và không muốn rèn luyện đạo đức như thế.
Giáo viên tiểu học là những người có ảnh hưởng lớn tới học sinh:
Ở mỗi bậc học sẽ đòi hỏi người giáo viên có những kiến thức và kinh nghiệm khác nhau. Tuy vậy, giáo viên bậc tiểu học lại có sự ảnh hưởng nhiều nhất đối với học sinh. Ngay từ khi vào lớp 1, nếu người giáo viên không tạo cho trẻ sự tin tưởng về kiến thức và tâm lý thì chắc chắn sẽ dẫn đến hệ lụy, trẻ sẽ không thích học, không có hứng thú đến trường, và không muốn rèn luyện đạo đức như thế.
Hơn thế nữa, từ môi trường mầm non, học sinh sẽ có cảm giác hoàn toàn mới lạ và thích thú khi bước chân vào ngôi trường tiểu học. Do vậy, sư phạm tiểu học phải tạo ấn tượng tốt đẹp về người thầy, người cô thân thiện, cởi mởi, yêu mến học sinh để giúp các em có những hứng thú trong học tập.