I/ ĐẶT ĐIỂM TÌNH HÌNH TRƯỜNG:
1/Đặt
điểm tình hình trường
Trường có
55 lớp:
Khối 1: 11 lớp sĩ
số: 458 hs
Khối 2: 10 lớp sỉ
số: 468 hs
Khối 3: 10 lớp
sỉ số: 451 hs
Khối 4: 11 lớp sỉ số: 418 hs
Khối 5: 13 lớp sỉ
số: 431 hs
Tổng số lớp :
55 lớpTổng HS: 2253 hs
-Học sinh bán tru : 2200 hs
-Học sinh học 2 buổi : 2253 hs
Số học sinh béo phì : 640 hs
Số học sinh dư can : 552 hs
Số học sinh suy dinh dưỡng: 25 hs
Số học sinh thiếu cân: 0 hs
* Đội ngũ:
Ban Giám Hiệu : 03
Giáo viên : 71
Bảo mẫu : 55
Nhân viên y tế : 02
CNV : 27
* Thuận lợi:
-Về
csvc được trang bị đầy đủ đúng yêu cầu, trang thiết bị được BGH quan tâm.
-CB-GV-CNV nhiệt tình phục
vụ quan tâm đến học sinh.Hội PHHS quan tâm kết hợp chặt chẽ với nhà trường để
nuôi dạy cháu tốt.
* Khó khăn:
- Một số phụ huynh học sinh của các
cháu dư cân ,béo phì, suy dinh dưỡng,
thấp cịi v gầy còn chưa nhiệt tình phối hợp với nhà trường thực
hiện chế độ ăn cho các cháu béo phì ở
nhà.
II/MỤC ĐÍCH
-Trẻ béo phì cũng như người lớn béo phì có
tần xuất mắc bệnh mãn tính cao: cao huyết áp, tiểu đường, các bệnh về tim mạch
khớp. . . Tại Tp Hồ Chí Minh qua các cuộc điều tra tình hình dinh dưỡng trẻ em
ở độ tuổi tiểu học có chiều hướng gia tăng.
-Nhằm phát hiện học sinh bệnh béo phì, thừa cân, suy dinh dưỡng để có kế
hoạch, biện pháp ngăn chặn sự gia tăng tỉ lệ béo phì là mối quan tâm hàng đầu
của những người làm công tác dinh dưỡng, đồng thời cũng là nhiệm vụ của tất cả
các ban ngành đoàn thể, nhà trường lẫn gia đình cùng nhau chung sức thực hiện
để thế hệ tương lai của chúng ta sẽ có
những công dân khỏe mạnh, cân đối, không bệnh tật, cùng nhau xây dựng
đất nước đi lên.
-Thiết lập chế độ ăn uống đặc biệt cho trẻ suy dinh dưỡng ( các loại thực
phẩm và sữa có nhiều chất bổ) giúp các em tăng cân, khỏe mạnh và tích cực tham
gia vào các hoạt động.
-Giúp các em linh hoạt nhanh nhẹn trong các vận động, hạn chế bệnh tật do
SDD gây ra.
-Tuyên truyền giúp phụ huynh nắm được phương pháp phong chống suy dinh
dưỡng..
III/PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG:
- Nâng
cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và đẩy mạnh công tác phòng chống trẻ dư cân
và béo phì, suy dinh dưỡng. Đảm bảo trẻ phát triển cân đối, hài hòa giữ thể
chất và trí tuệ. Khẩu phần ăn của các em cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng phù
hợp với lượng vận động hàng ngày .
- Tăng
cường giáo dục và bồi dưỡng cho
CB-GV-CNV về kiến thức, hướng dân và khuyến khích Giáo viên- Bảo mẫu tự nghĩ ra
các bài học, động tác, trò chơi vận động phù hợp đối với các em dư cân , béo
phì, suy dinh dưỡng, thấp còi
-Tăng
cường hoạt động mạng lưới truyền thông, của trường dưới nhiều hình thức phong phu , đa dạng. Thuyết phục phụ huynh
quan tâm gắn bó với trường trong chăm sóc quan tâm giáo dục trẻ dư can, béo
phì, suy dinh dưỡng có kết quả.
IV/ CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1/ Phân loại tình hình
dinh dưỡng:
-Đầu năm học Ban Gíam Hiệu chỉ đạo y tế cùng với bảo mẫu
thực hiện việc cân đo các em học sinh
toàn trường áp dụng công thức tính chỉ số BMI để tìm ra được trẻ dư cân,
béo phì, suy dinh dưỡng. Qua buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm thông
báo thể lực trẻ và đề xuất 1 số biện pháp chăm sóc các em, kêu gọi phụ huynh
phối hợp cùng nhà trường trong việc chăm sóc trẻ tại gia đình.
2/Thực hiện chế độ ăn và xây dựng thực đơn:
| Chế độ ăn:
- Phối hợp cùng với cty thực
phẩm trường
tổ chức các bữa ăn trong ngày
+ Buổi ăn trưa và ăn xế
: với mức thu tiền 26.000đồng
- Đảm bảo đạt yêu cầu về calo cho các em học
sinh trong trường
-Lập danh
sách những em học sinh béo phì ,dư cân, suy dinh dưỡng của các lớp gửi đếnhà bếp , để thuận lợi
cho việc cung cấp khẩu phần ăn đúng theo yêu cầu dinh dưỡng.
* Đối với
Những em béo phì, dư cân trong bữa trưa nhà thường đã giảm lượng cơm tăng lượng
rau trong món canh cho các cháu. Chúng tôi yêu cầu nh bếp, cùng với bảo mẫu
tăng cường lượng rau trong các bữa ăn kết hợp với rau trái hoặc củ quả như canh
bí đao, cải ngọt, rau muống , đậu bắp, rau dền mướp, rau ngót cà rốt, đậu
côve….
- Để
lượng đạm thực vật hấp thu dễ dàng chúng
tôi cho các em uống sữa đậu nành, thức
ăn chế biến từ tương, đậu hủ…
*Những em dọa SDD, trong bữa trưa nhà thường đã
tăng lượng cơm giàu năng lượng , tăng lượng đường béo, nhiều chất béo tăng
lượng thịt, rau qua.
- Uống
nhiều sữa, phô mai….
3/Tổ chức hoạt động tăng cường vận động và
sự linh hoạt, tích cực trong vận động của trẻ
-
Các em vận động trên lớp trước khi bắt đầu vào tiết học đầu tiên, mỏi ngày bằng
những động tác các giáo viên , bảo mẫu nghĩ ra cho các em khởi động.
-
Giờ tập thể dục Giáo viên thể dục áp dụng các bài tập cho các em béo phì vận
động
-
Tổ chức vận động theo nhạc với tiết tấu nhanh, trong giờ múa hát sân trường.
-Tổ chức
các trò chơi vận động tập thể, bài tập tổng hợp trong giờ thể dục.
-Tổ chức
giờ học thể dục nhịp điệu và những giờ học ngoại khóa.
4/ Hoạt động truyền thông:
a/ Với phụ huynh
-Thông
qua bản tin ở trường, một số chế độ dinh dưỡng dựa theo kế hoạch truyềng thông
của sở, Trung tâm ytế dự phòng kết hợp tình hình hoạt động ở nhà trường.
-
Hướng dẫn đề nghị phu huynh nên đi nghe các buổi hội thảo về dinh dưỡng do sở y
tế, và các trung tâm y tế mở rộng rải, nên kết hợp với trường thực hiện chặt
chẽ chế độ ăn cho các cháu.
b/ Với giáo viên, bảo mẫu:
-Phổ biến cho giáo viên
và bảo mẫu dựa vào kết quả BMI phân loại các em béo phì, dư cân, suy dinh dưỡng
để các cô nắm bắt được tình hình sức khỏe của từng em và chú y kỷ đến khẩu phần
ăn của học sinh.
- Thường xuyên theo dõi số cân của các em hàng
tháng .