Xã hội
càng ngày càng phát triển, nhu cầu của con người càng ngày càng tăng lên. Trong
đó, nhu cầu về tìm hiểu kiến thức và tra cứu thông tin cũng đóng vai trò hết
sức quan trọng. Với một thư viện tổng hợp sẽ tạo nên một nơi lý tưởng để mọi
người đến để tra cứu thông tin một cách thoải mái và tiện lợi. “Thư viện xanh” với mong muốn mang lại một nét mới,
một không gian thư viện gần gũi thiên nhiên, đáp ứng nhu các độc giả.Thư
viện bây giờ là nơi cho các cuộc nói chuyện, thảo luận, hội họp, triển lãm sách
và các hoạt động mang tính giáo dục. Không gian có thể là không gian kín, không
gian mở, không gian giao thoa giữa người đọc và thiên nhiên. Mục đích phục vụ
cho độc giả là chính, mang lại sự tiện ích, hoàn thiện hơn,
Khu đất xây dựng thư viện nằm tại cuối khu vực vườn
trường với tổng diện tích hơn 120 m2 với sự hổ trợ nhiệt tình của
bà Lê Duy Minh Anh trong Ban đại diện cha mẹ học sinhvà sự giúp đỡ của Ban giám hiệu công
trình đã được hoàn thành nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đọc sách cùa
các em học sinh.để mở rộng không gian đọc sách, nhà trường đã thiết
kế các tủ của thư viện tại cảnh trí tươi đẹp của vườn trường có
bóng mát của cây xanh và hoa hơm khoe sắc.

Mô hình “Thư viện xanh” ở trường Tiểu học Kỳ Đồng
Quận 3 đã mang đến niềm vui và khơi dậy sở thích đọc sách cho hàng
trăm học sinh.Thư viện không chỉ khơi dạy niềm đam mê đọc sách báo,
củng cố văn hóa đọc mà còn tạo cho khuôn viên trường xanh – sạch –đẹp, ngoài việc giáo dục nhà trường
còn muốn giúp các em học sinh gần gũi với thiên nhiên hơn,giáo dục
các em ý thức góp phần gìn giữ, tôn tạo cảnh quan của nhà trường
Những ngày cuối tháng 10 năm 2014- 2015 , các bạn học
sinh rất tò mò khi thấy cứ trước giờ vào lớp, trong giờ nghỉ, cuối giờ học thì
các thầy cô lại tập trung ở cuối khu vực vườn trường
Khi Thầy Phó hiệu trưởng Lê Thanh Long có thông báo hội thu đóng góp sách
cho thư viện, các bạn háo hức vô cùng. Từ hôm ấy, buổi sáng tới trường các
bạn lại đua nhau hỏi các thầy cô câu hỏi quen thuộc: Thầy ơi, thầy có thấy cô
Thư viện đâu không ạ? Cô ơi, em mang sách góp vào thư viện này!
Và
giờ đây, “Thư viện xanh” đã thực sự trở thành “Khoảng trời riêng” của các bạn.
Đầu giờ sáng, mỗi giờ ra chơi, giờ tan học…, bất cứ khi nào có thể là các bạn
đều tranh thủ tìm cho mình một vị trí thật lý tưởng để đọc sách!
Thậm chí, sau một ngày tham quan , đi một
chặng đường dài, vui chơi hết mình cùng các bạn, thì ngay khi trở về trường
nhiều bạn nhỏ lại nhanh chóng tìm tới góc đọc sách của “Thư viện xanh” như tìm
gặp một người bạn thân thiết!
Dù thời tiết như thế nào, trời nóng hay trời lạnh thì
nơi đây cũng đón nhận một niềm vui như thế.
Sách báo
thư viện ngày một nhiều thêm, thỉnh thoảng cô Thư viện lại giới thiệu thêm cho các bạn những cuốn
sách mới. Nhưng các bạn nhớ nhé, để“Thư viện xanh” trường mình
đúng với cái tên của nó thì chúng mình sẽ thay phiên nhau làm vệ sinh để thư viện
luôn xanh, sạch, đẹp, ngăn nắp, gọn gàng nhé! Chúng mình có đồng ý không !
Khi tiếng
trống trường báo hiệu giờ ra chơi cũng là lúc rất đông các em học sinh của
trường Tiểu học Kỳ Đồng lại tìm đến
những cuốn sách tại thư viện xanh của nhà trường. Một học sinh trong trường cho
biết: "Em rất vui khi đọc sách ở thư viện xanh, bởi ở đây có nhiều
loại sách khác nhau, em và các bạn đã có điều kiện được đọc những cuốn sách mà
mình yêu thích. Em rất thích thú với mô hình này”.
Bên cạnh đó, các
bậc phụ huynh trong trường còn ủng hộ kinh phí để lắp đặt hàng chục ghế đá đặt
dưới bóng mát cây xanh trong sân trường, tạo thuận lợi cho các em học sinh dễ
dàng lựa chọn sách ngồi đọc trong giờ ra chơi.
Hàng năm , trường đều tổ chức
thay đổi sách, truyện và vận động các em đem sách cũ đã đọc ở nhà vào đóng góp
để Thư viện thêm phong phú. Chính vì thế mà ngay từ thời điểm đi vào hoạt động,
Thư viện xanh của trường đã thu hút đông đảo các em học sinh tham gia đọc sách.
Nhiều cô giáo còn tranh thủ
thời gian ngoài giờ cùng trao đổi và nói chuyện với các em thông qua việc đọc
sách. Có thể nói mô hình "Thư viện xanh" đã giúp các em phát huy sự
sáng tạo, khơi dậy ở các em niềm yêu thích đọc sách, nuôi dưỡng sự thân thiện
cởi mở giữa thầy và trò, giữa lớp với trường, giữa học sinh với học sinh”.
Với việc cùng nhau đọc sách, cùng nhau
tìm hiểu và chia sẻ kiến thức đã giúp các em học sinh có ý thức tự giác
bảo vệ và giữ gìn tài sản chung vô giá là sách, giúp các em hòa đồng và làm
quen giữa học sinh các lớp và cùng chia sẻ những kiến thức mới, những câu
chuyện thú vị.
Có thể nói, hoạt động của mô hình “Thư viện xanh”
của trường Tiểu học Kỳ Đồng đã mang lại hiệu quả tích cực, mang đến cho học
sinh một “khu vườn tri thức” đầy màu sắc, không chỉ khơi dậy niềm đam mê
đọc sách của các em, củng cố “văn hóa đọc” trong học đường, mà còn tạo
cho khuôn viên trường luôn xanh, sạch, đẹp. Qua đó, góp phần không nhỏ trong
phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nâng cao
chất lượng giáo dục của nhà trường.
Nhiệm vụ
cơ bản của thư viện trường học là đảm bảo việc thỏa mãn những yêu
cầu về sách báo tập chí cho việc giảng dạy và học tập, phù hợp
với nội dung chương trình dạy và học của giáo viên và học sinh, đáp
ứng được yêu cầu giáo dục toàn diện cho nhà trường. Do vậy, việc,
việc bổ sung, nâng cao chất lượng kho tài liệu là khâu cần quan tâm nhất trong quá trình
hoạt động của thư viện.
HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN XANH

- Khi bắt
đầu xây dựng một thư viện, thư viện cần có một kho tài liệu cơ bản
phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của thư viện, phù hợp với yêu
cầu bạn đọc, phù hợp với đặc điểm của thư viện. Thông qua công tác
bạn đọc để tìm hiểu nhu cầu của giáo viên, học sinh, từ đó công tác
xây dựng kho tài liệu trở thành một mục tiêu rõ ràng tiến hành trên
cơ sở những yêu cầu thự tế của giáo viên học sinh.
Trong quá trình hoạt động thư viện ,bổ sung
thường xuyên sẽ đáp ứng kịp thời yêu cầu của bạn đọc. Thư viện theo
dõi thường xuyên tình hình xuất bản để bổ sung kip thời những tài
liệu cần thiết ( căn cứ vào danh mục sách tham khảo
hàng năm của Nhà xuất bản Giáo dục ..vv.
-Sắp xếp lại kho sách, làm vệ sinh phòng
thư viện trang trí và sắp xếp lại phòng thư viện.
- Lên kế hoạch bổ sung sách đáp ứng nhu cầu
cho việc giảng dạy cho giáo viên đầu năm học
- Lên lịch
đọc sách cho các em .
- Mỗi
ngày một khối lớp các em thỏa thích vào đọc sách
Thứ
hai :Lớp 5
Thứ
ba :Lớp 4
Thứ
tư :Lớp 3
Thứ
năm :Lớp 2
Thứ
sáu :Lớp 1
- Thành lập tổ mạng lưới thư viện cho các
khối 3,4,5 nhầm giúp các em học sinh có kỹ năng tự phục vụ và giúp
các bạn trong việc thực hiện nội quy thư viện.
- Đầu năm thư viện mình đã phát động quyên
góp sách theo phương châm ” siêng đọc sách và xem được nhiều sách là
một việc làm đáng quý ” trong toàn trường. Các bạn hưởng ứng rất
nhiệt tình trong đó có Lớp 1/1, lớp 2/1, lớp 3/1, lớp 4/1, lớp 5/3
đóng góp nhiều nhất trong đợt quyên góp này.
- Đầu năm
học thư viện tổ chức hoạt động Em làm quen với thư viện” cho học sinh
lớp 1 (Giới thiệu thư viện, sách vở, nội quy đến các em)
- Phát động phong trào đọc sách trong toàn
trường, rèn kỹ năng đọc sách cho các em.