Năm học 2015 – 2016 chúng ta thực hiện việc đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn.
Tại sao ta phải đổi mới?
Ta phải đổi mới do cấu trúc xã hội biến đổi, xã hội phát triển, HS được phát huy tính sáng tạo, tìm tòi.
Cả GV và HS cũng thay đổi:
- Chuẩn bị bài dạy minh họa.
- Tiến hành dạy minh họa.
- Chia sẻ, suy ngẫm bài học.
- Áp dụng các suy ngẫm vào bài học hằng ngày.
Các bước tiến hành:
- Chuẩn bị bài dạy minh họa:
- GV tự đăng kí hoặc được phân công .
(1 GV dạy ít nhất 1 lần/ năm)
- GV chuẩn bị giờ dạy
(Tự chọn lựa nội dung, xác định mục tiêu, phương pháp, kĩ thuật, ngữ liệu… phù hợp với HS và điều kiện lớp học)
Lấy ý kiến đóng góp của đồng nghiệp về bài dạy minh họa.
- Tiến hành dạy minh họa:
- Suy ngẫm về bài dạy minh họa: Nội dung sinh hoạt chuyên môn
- BGH và GV dự cùng suy ngẫm.
- Chủ trì: HT, P.HT, KTCM
- GV dạy minh họa chia sẻ về mục tiêu bài dạy.
- Hài lòng/ chưa hài lòng khi thực hiện giờ dạy?
- Những thay đổi, điều chỉnh trong quá trình dạy so với chuẩn bị ban đầu. Những thay đổi, điều chỉnh đó giúp gì cho HS đạt mục tiêu bài học?
- GV dự giờ chia sẻ quan sát và phân tích của mình về:
+ Điều mình học được qua bài dạy.
+ Những điều mình quan sát được về việc học của HS.
+ Thay đổi của HS so với tiết học trước/ thời gian trước.
+ Khó khăn của HS trong quá trình học tập.
+ Tình huống có vấn đề.
- Người chủ trì sử dụng hình ảnh/ video tường thuật về 1 HS/ nhóm HS trong 1 tình huống cụ thể.
- Và cùng phân tích:
+ Hs học được gì thông qua hoạt động/ tình huống?
+ Mối quan hệ giữa GV- HS, HS-HS như thế nào?
+Những biểu hiện khác lạ của HS? Điều gì khiến HS có những biểu hiện khác lạ đó? GV có thể làm gì để hỗ trợ cho HS.
- Ứng dụng những điều rút kinh nghiệm vào bài học hằng ngày:
- Một số nguyên tắc chung để thúc đẩy sinh hoạt chuyên môn có hiệu quả:
- Các GV đưa những điều học được từ đồng nghiệp vào bài giảng trên lớp.
- Nghiên cứu, điều chỉnh, ứng dụng hằng ngày.
- ðKhông kết thúc bài học nghiên cứu như một buổi trình diễn, chỉ áp dụng cái mới, cái hay vào bài dạy.
- Mọi GV đều tin tưởng, hiểu rõ mục đích, tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên môn, cùng nhau nhất trí quyết tâm thực hiện.
- Cán bộ quản lý, GV phải cùng tham gia và phải thực hiện đúng kĩ thuật của sinh hoạt chuyên môn.
- Các điều kiện để tổ chức sinh hoạt chuyên môn:
- Sinh hoạt ít nhất 1 lần/ tháng.
- Sinh hoạt trong 1 buổi (3 giờ).
- GV dạy minh họa nên dạy lớp của mình (có thể dạy ở lớp khác).
- Ghi lại hình ảnh của tiết học.
- Nơi thảo luận có đủ chỗ ngồi và các thiết bị có liên quan.