Trong
điều 4 của thông tư là: Nguyên tắc đánh giá
1. Đánh giá vì sự tiến bộ của học
sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong
học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm
bảo kịp thời, công bằng, khách quan:
GV đánh
giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn
kiến thức, kĩ năng từng môn học và hoạt động giáo dục khác theo chương trình
giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
* Trong quá trình dạy học, căn cứ vào đặc điểm và mục
tiêu của bài học, của mỗi hoạt động mà học sinh phải thực hiện trong bài học,giáo
viên tiến hành một số việc như sau:
- Quan sát, theo dõi, trao đổi,
kiểm tra quá trình và từng kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh, nhóm học
sinh theo tiến trình dạy học;
- Nhận xét bằng lời nói trực tiếp
với học sinh hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh về những kết quả đã
làm được hoặc chưa làm được; mức độ hiểu biết và năng lực vận dụng kiến thức;
mức độ thành thạo các thao tác, kĩ năng cần thiết, phù hợp với yêu cầu của bài
học, hoạt động của học sinh;
- Quan tâm tiến độ hoàn thành từng
nhiệm vụ của học sinh; áp dụng biện pháp cụ thể để kịp thời giúp đỡ học sinh
vượt qua khó khăn. Do năng lực của học sinh không đồng đều nên có thể chấp nhận
sự khác nhau về thời gian, mức độ hoàn thành nhiệm vụ;
Hàng
tuần, giáo viên lưu ý đến những học sinh có nhiệm vụ chưa hoàn thành; giúp đỡ
kịp thời để học sinh biết cách hoàn thành;
Hàng
tháng, giáo viên ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục về mức độ
hoàn thành nội dung học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác; dự kiến và
áp dụng biện pháp cụ thể, riêng biệt giúp đỡ kịp thời đối với những học sinh
chưa hoàn thành nội dung học tập môn học, hoạt động giáo dục khác trong tháng;
Khi
nhận xét, giáo viên cần đặc biệt quan tâm động viên, khích lệ, biểu dương, khen
ngợi kịp thời đối với từng thành tích, tiến bộ giúp học sinh tự tin vươn lên;
Không
dùng điểm số để đánh giá thường xuyên.
* Học sinh tự đánh
giá và tham gia nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn:
a) Học sinh tự đánh giá ngay trong
quá trình hoặc sau khi thực hiện từng nhiệm vụ học tập, hoạt động giáo dục
khác, báo cáo kết quả với giáo viên;
b) Học sinh tham gia nhận xét, góp
ý bạn, nhóm bạn ngay trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập môn học,
hoạt động giáo dục; thảo luận, hướng dẫn, giúp đỡ bạn hoàn thành nhiệm vụ.
* Cha mẹ học sinh tham gia đánh giá:
Cha mẹ học sinh được khuyến khích phối hợp với giáo viên và nhà
trường động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện; được giáo viên hướng dẫn
cách thức quan sát, động viên các hoạt động của học sinh hoặc cùng học sinh
tham gia các hoạt động; trao đổi với giáo viên các nhận xét, đánh giá học sinh
bằng các hình thức phù hợp, thuận tiện nhất như lời nói, viết thư.
2. Đánh giá toàn diện học sinh
thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng
lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học.
GV đánh giá sự hình thành và phát triển
một số năng lực của học sinh:
Các
năng lực của học sinh được hình thành và phát triển trong quá trình học tập,
rèn luyện, hoạt động trải nghiệm cuộc sống trong và ngoài nhà trường. Giáo viên
đánh giá mức độ hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh thông qua
các biểu hiện hoặc hành vi như sau:
a) Tự phục vụ, tự quản: thực hiện được một số việc phục
vụ cho sinh hoạt của bản thân như vệ sinh thân thể, ăn, mặc; một số việc phục
vụ cho học tập như chuẩn bị đồ dùng học tập ở lớp, ở nhà; các việc theo yêu cầu
của giáo viên, làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm, lớp; bố
trí thời gian học tập, sinh hoạt ở nhà; chấp hành nội quy lớp học; cố gắng tự
hoàn thành công việc;
b) Giao tiếp, hợp tác: mạnh dạn khi
giao tiếp; trình bày rõ ràng, ngắn gọn; nói đúng nội dung cần trao đổi;
ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng; ứng xử thân thiện, chia sẻ với mọi
người; lắng nghe người khác, biết tranh thủ sự đồng thuận;
c) Tự học và giải quyết vấn đề: khả năng tự thực hiện nhiệm vụ
học cá nhân trên lớp, làm việc trong nhóm, lớp; khả năng tự học có sự giúp đỡ
hoặc không cần giúp đỡ; tự thực hiện đúng nhiệm vụ học tập; chia sẻ kết quả học
tập với bạn, với cả nhóm; tự đánh giá kết quả học tập và báo cáo kết quả trong
nhóm hoặc với giáo viên; tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời của bạn, giáo viên hoặc
người khác; vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập,
trong cuộc sống; phát hiện những tình huống mới liên quan tới bài học hoặc
trong cuộc sống và tìm cách giải quyết.
Hàng
ngày, hàng tuần, giáo viên quan sát các biểu hiện trong các hoạt động của học
sinh để nhận xét sự hình thành và phát triển năng lực; từ đó động viên, khích
lệ, giúp học sinh khắc phục khó khăn, phát huy ưu điểm và các năng lực riêng,
điều chỉnh hoạt động để tiến bộ.
Hàng
tháng, giáo viên thông qua quá trình quan sát, ý kiến trao đổi với cha mẹ học
sinh và những người khác (nếu có) để nhận xét học sinh, ghi vào sổ theo dõi
chất lượng giáo dục.
GV đánh giá sự hình thành và phát triển
một số phẩm chất của học sinh:
Các
phẩm chất của học sinh được hình thành và phát triển trong quá trình học tập,
rèn luyện, hoạt động trải nghiệm cuộc sống trong và ngoài nhà trường. Giáo viên
đánh giá mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh thông
qua các biểu hiện hoặc hành vi như sau:
a) Chăm học, chăm làm, tích cực
tham gia hoạt động giáo dục: đi học đều, đúng giờ; thường xuyên trao đổi nội
dung học tập, hoạt động giáo dục với bạn, thầy giáo, cô giáo và người khác;
chăm làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ; tích cực tham gia các hoạt động, phong trào
học tập, lao động và hoạt động nghệ thuật, thể thao ở trường và ở địa phương;
tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia giữ gìn vệ sinh, làm đẹp trường
lớp, nơi ở và nơi công cộng;
b) Tự tin, tự trọng, tự chịu trách
nhiệm: mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân; nhận
làm việc vừa sức mình; tự chịu trách nhiệm về các việc làm, không đổ lỗi cho
người khác khi mình làm chưa đúng; sẵn sàng nhận lỗi khi làm sai;
c) Trung thực, kỉ luật, đoàn kết: nói thật, nói đúng về sự việc; không nói dối, không nói sai về
người khác; tôn trọng lời hứa, giữ lời hứa; thực hiện nghiêm túc quy định về
học tập; không lấy những gì không phải của mình; biết bảo vệ của công; giúp đỡ,
tôn trọng mọi người; quý trọng người lao động; nhường nhịn bạn;
d) Yêu gia đình, bạn và những người
khác; yêu trường, lớp, quê hương, đất nước: quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ,
anh em; kính trọng người lớn, biết ơn thầy giáo, cô giáo; yêu thương, giúp đỡ
bạn; tích cực tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xây dựng trường, lớp; bảo
vệ của công, giữ gìn và bảo vệ môi trường; tự hào về người thân trong gia đình,
thầy giáo, cô giáo, nhà trường và quê hương; thích tìm hiểu về các địa danh,
nhân vật nổi tiếng ở địa phương.
Hàng
ngày, hàng tuần, giáo viên quan sát các biểu hiện trong các hoạt động của học
sinh để nhận xét sự hình thành và phát triển phẩm chất; từ đó động viên, khích
lệ, giúp học sinh khắc phục khó khăn, phát huy ưu điểm và các phẩm chất riêng,
điều chỉnh hoạt động, ứng xử kịp thời để tiến bộ.
Hàng
tháng, giáo viên thông qua quá trình quan sát, trao đổi ý kiến với cha mẹ học
sinh và những người khác (nếu có) để nhận xét học sinh, ghi vào sổ theo dõi
chất lượng giáo dục.