I. MỤC ĐÍCH CỦA BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN :
1. Giáo viên học tập bồi dưỡng thường
xuyên để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất
chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục
và những năng lực khác theo yêu cầu của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu
nhiệm vụ năm học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục của tỉnh, yêu cầu đổi mới
và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
2. Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng
của giáo viên; năng lực tự đánh giá hiệu quả bồi dưỡng thường xuyên ; năng lực
tổ chức, quản lý hoạt động tự học, tự bồi dưỡng giáo viên của nhà trường, của Phòng
Giáo dục và Đào tạo và của Sở Giáo dục và Đào tạo.
II. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG :
Kế
hoạch BDTX áp dụng cho tất cả giáo viên đang công tác tại trường Tiểu học Kỳ Đồng.
III. NỘI DUNG VÀ THỜI LƯỢNG BỒI DƯỠNG :
1. Khối kiến thức
bắt buộc
1.1. Nội dung 1:
(30 tiết/năm học/giáo viên).
Bồi dưỡng kiến
thức về các vấn đề :
-
Nghị quyết số 29-NQ/TW
ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo và Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc Hội về đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
-
Tình hình thời sự quốc
tế và trong nước nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2015 – Quyết định số 404/QĐ-TTg
ngày 27/3/2015 của Thủ Tướng về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình SGK giáo dục
phổ thông.
-
Chỉ thị nhiệm vụ năm học
2015-2016 của Bộ, Sở GD-ĐT ; các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ
năm học của Bộ, Sở GD-ĐT ; các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở GD-ĐT.
-
Các nội dung chỉ đạo của
Phòng GD-ĐT Quận 3 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016.
-
Thông tư
30/2014/TT-BGD-ĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GD&ĐT về ban hành quy định đánh giá
học sinh tiểu học.
-
Tình hình phát triển
kinh tế - xã hội và Giáo dục – Đào tạo ;
- Đối với Giáo dục Tiểu học.
-
Dạy trẻ khuyết tật ; giảng
dạy VNEN và đổi mới quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học.
-
Chuyên đề về học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm ; gắn bó với nhân dân ; đoàn kết,
xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”.
-
Các kiến thức cơ bản về
quốc phòng an ninh : “Chiến lược của Mỹ - Trung Quốc đối với vấn đề Campuchia và Biển Đông”.
1.2.
Nội dung 2: (30 tiết/năm học/giáo viên).
Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn
cho GV các cấp và các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học của
địa phương như sau :
-
Giáo dục Đạo đức thông
qua các sự kiện thời sự.
-
Phương pháp dạy trẻ mắc
chứng khó đọc dành cho GV dạy hoà nhập học sinh khuyết tật.
-
Nâng cao chất lượng dạy
học Luyện từ và câu trong Tiếng Việt ở tiểu học.
-
Nâng cao chất lượng dạy
học thông qua việc thực hiện mô hình trường học mới theo tình hình thực tế của
địa phương.
-
Dạy học Tiếng Anh góp
phần thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học
sinh phổ thông” của thành phố.
-
Dạy học Tin học ở trường
Tiểu học và thiết kế bài giảng dạy trên bảng tương tác.
-
Phối hợp sử dụng bảng
tương tác và phương pháp “Bàn tay nặn bột trong dạy học”.
+ Bồi dưỡng các chuyên đề
đổi mới phương pháp dạy học tích cực - Dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng,
phối hợp sử dụng bảng tương tác và phương pháp “Bàn
tay nặn bột trong dạy học”.
2. Khối kiến thức
tự chọn :
Nội
dung 3 : (60 tiết/năm học/giáo viên).
Căn cứ nhu cầu của cá
nhân, khối kiến thức tự chọn trong chương trình bối dưỡng thường xuyên giáo
viên ban hành kèm các Thông tư tương ứng ; Giáo viên tự lựa chọn các mô đun bồi
dưỡng, cùng tìm hiểu, học tập, thảo luận trong tổ khối vào các buổi sinh hoạt của
khối trong mỗi tuần.
MODUN
|
NỘI DUNG
|
SỐ TIẾT HỌC
|
TUẦN LỄ THỰC
HIỆN
|
TH 12
|
Lập kế hoạch dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở TiH
|
8
|
07
|
TH 13
|
Kĩ năng lập kế hoạch bài học theo hướng dạy học tích cực.
|
10
|
08
|
TH 14
|
Thực hành thiết kế kế hoạch bài học theo hướng dạy học tích cực.
|
15
|
09
|
TH 39
|
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh TiH qua các môn học
|
12
|
10
|
TH 40
|
Thực hành giáo dục kĩ năng sống trong một số hoạt động ngoại khoá.
|
15
|
11
|
|
Cộng :
|
60 tiết
|
|
IV.
HÌNH
THỨC
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN :
·
GV trong khối đã tham dự đầy đủ theo đúng thành phần các buổi học
chính trị do Quận, Phòng Giáo Dục, Trường tổ chức.
·
Bồi dưỡng thường xuyên bằng tự học của GV kết hợp với các sinh
hoạt tập thể về chuyên môn, nghiệp vụ tại tổ khối trong nhà trường. Phát huy tốt vai trò của các chuyên đề theo tổ chuyên
môn tại trường ở từng tuần, từng tháng với nội dung đảm bảo cho việc
thực hiện nhiệm vụ năm học. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác bồi dưỡng.
·
Bồi dưỡng thường xuyên tập trung nhằm tự học, thực hành, hệ thống
hoá kiến thức, cùng đồng nghiệp tìm hiểu, giải đáp thắc mắc, cùng đồng nghiệp
trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ, luyện tập kĩ năng.
·
Bản thân tăng cường bồi dưỡng thường xuyên theo
hình thức học tập từ
xa (qua mạng internet). Địa chỉ truy cập để khai
thác tài liệu : http://taphuan.moet.gov.vn
V. HIỆU QUẢ CỦA VIỆC BDTX
-
GV được học hỏi và nâng cao nghiệp vụ về sư
phạm, tâm lý, … phục vụ cho chuyên môn,
chủ nhiệm và cả quản lý.
-
GV có dịp trao đổi kinh nghiệm trong việc giảng
dạy với đồng nghiệp. giải quyết các khó khăn gặp phải trong quá trình giảng
dạy, trong quá trình làm trình là công tác chủ nhiệm.
-
GV trẻ có thể học hỏi thêm kinh nghiệm qua tài
liệu, qua các GV lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm trong khối.
-
Tất cả GV trong khối đều có thể tự học và tự bồi
dưỡng chuyên môn thông qua tài liệu, thông qua sự trao đổi, đóng góp của GV
trong khối.