Căn
cứ Kế hoạch số 397/KH-GDĐT ngày 08/08/2014 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 3
về Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, TH, THCS và đơn vị trực
thuộc Quận 3 năm học 2015-2016;
Căn
cứ văn bản số 04/KH-BDTX-KĐ, ngày 25/08/2015 của trường Tiểu học Kỳ Đồng về Kế
hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên năm học 2015-2016;
Căn cứ vào Kế hoạch Bồi dưỡng thường xuyên của cá
nhân, qua một năm học tập, rèn luyện tôi xin báo cáo công tác Bồi dưỡng thường
xuyên của cá nhân như sau:
A. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU :
- Học tập bồi dưỡng thường xuyên
để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính
trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và
những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm
vụ năm học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục của thành phố, yêu cầu đổi mới
và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
- Phát triển năng lực tự học, tự
bồi dưỡng; năng lực tự đánh giá hiệu quả bồi dưỡng thường xuyên; năng lực tổ
chức hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên.
B.
NỘI DUNG, THỜI LƯỢNG BỒI DƯỠNG:
I/ Khối kiến thức bắt buộc: Gồm 02 nội
dung cơ bản :
* Nội dung
bồi dưỡng1: (30 tiết/năm học/giáo viên)
Giáo viêntham giabồi
dưỡng chính trị, thời sự, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước và làm bài
thu hoạch theo yêu cầu của ngành như: Nghị quyết của Đảng, của Thành ủy: Bao
gồm tổng quát về nhiệm vụ kinh tế xã hội, đi sâu về quan điểm đường lối phát
triển giáo dục và đào tạo; Tình hình phát triển kinh tế - xã hội và Giáo dục –
Đào tạo 2012-2015; Các nội dung chỉ đạo về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ
năm học của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo năm học 2015-2016.

* Nội dung bồi dưỡng2: (30 tiết/năm học/giáo
viên)
Bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn cho giáo viên các cấp; Các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực
hiện nhiệm vụ năm học của quận, thành phố như sau:
- Tham gia công tác
xây dựng chuyên đề quản lí lớp học tích cực và giáo dục Quyền trẻ em ở trường Tiểu
học. (5 tiết)
- Tập huấn Phương
pháp dạy trẻ mắc chứng khó đọc dành cho giáo viên dạy hòa nhập học sinh khuyết
tật.(5 tiết)
- Điều chỉnh nội dung
dạy học đối với môn Toán, Tiếng Việt và các môn học khác. (5 tiết)
-
Nâng cao chất lượng dạy học thông qua việc thực hiện mô hình trường học mới
Việt Nam (VNEN) theo tình hình thực tế của địa phương.(5 tiết)
- Lập kế hoạch và xây
dựng bài soạn (giáo án) trong buổi thứ 1 và buổi thứ 2; dạy trên 5 buổi/tuần.
(5 tiết)
-
Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và thiết kế bài giảng sử dụng trên bảng
tương tác. (5 tiết)
II/ Khối
kiến thức tự chọn :
Tổ chức dạy học theo
mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN)
* Nội dung bồi
dưỡng 3: (60 tiết/năm học/giáo viên)
Căn cứ vào nhu cầu cá nhân , khối kiến thức
tự chọn trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên ban hành theo các
thông tư. Năm học này, tôi chọn 6 Module : TH 24, TH 25, TH 26, TH 27 thuộc đề tài
“Đánh giá kết quả học tập ở tiểu học”; “Kỹ thuật quan sát, kiểm tra miệng, kiểm
tra thực hành trong đánh giá kết quả học tập ở tiểu học”; “Hình thức tự luận và
trắc nhiệm trong đánh giá kết quả học tập ở tiểu học”; Phương pháp kiểm tra,
đánh giá bằng nhận xét”. Mỗi mô đun có thời lượng từ 10 - 15 tiết. Tổng cộng 4
mô đun là 60 tiết.
III/ Tài
liệu nghiên cứu Bồi dưỡng thường xuyên : :
-
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên TH của
BGD&ĐT.
-
Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên của BGD&ĐT.
-
Các tài liệu học tập theo chương trình dạy học bậc TH.
-
Các tài liệu phục vụ nội dung bồi dưỡng theo hướng dẫn của
BGD&ĐT.
-
Các tài liệu học
tập trên internet.
IV/ Kết luận:
Để việc bồi dưỡng hiệu quả, phù hợp với tình hình thực
tế:
* Bồi dưỡng thông qua hình thức tự học kết hợp với các
sinh hoạt tập thể về chuyên môn, nghiệp vụ tại tổ chuyên môn của nhà trường và
chủ yếu là lấy việc tự học là chính, qua đó giúp giáo viên chủ động học tập dựa
vào tài liệu hướng dẫn.
* Thông qua bồi dưỡng tập
trung nhằm hướng dẫn tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc
mắc, hướng dẫn những nội dung bồi dưỡng thường xuyên khó đối với giáo viên; Đáp
ứng nhu cầu của giáo viên trong học tập bồi dưỡng thường xuyên.
* Thông qua
theo hình thức học tập từ xa (qua mạng Internet).
