Thông tư 30/2014/ TT- BGDĐT ngày
28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định đánh giá học sinh tiểu
học là sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy và cách thức đánh giá học sinh- một khâu
quan trọng của quá trình giáo dục. Theo đó, hoạt động đánh giá là một chuỗi các
hoạt động : quan sát, theo dõi, trao đổi, phỏng vấn, kiểm tra, nhận xét, tư vấn,
hướng dẫn, động viên,....Nghĩa là, hoạt động đánh giá rất cụ thể, tỉ mỉ, chứ
không chỉ là hoạt động kiểm tra cho điểm như trước đây.Nội dung đánh giá học
sinh cũng toàn diện hơn, bao gồm:đánh giá quá trình học tập theo chuẩn kiến thức
kĩ năng và đánh giá sự hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Việc thay đổi cách đánh giá học
sinh tiểu học nhằm giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ
chức hoạt dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi
giai đoạn dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt
qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ; đưa ra nhận định đúng các ưu điểm nổi bật
và những hạn chế của mỗi em để có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh, góp phần thực hiện mục tiêu
giáo dục tiểu học.Nếu như những năm trước, với mỗi bài kiểm tra, học sinh luôn
cảm thấy lo lắng và áp lực bởi nếu như được điểm cao thì không sao,nhưng điểm
kém thì các em cảm thấy xấu hổ, có khi thậm chí các em không muốn đến lớp.Thế
nhưng kể từ khi nhà trường triển khai áp dụng phương pháp đánh giá học sinh
theo phương pháp mới, các em hứng thú hơn với mỗi buổi học.Việc đổi mới cách
đánh giá học sinh tiểu học như hiện nay không chỉ giảm áp lực cho các em mà phụ huynh cũng không bị căng thẳng về điểm
số, vẫn kiểm soát được quá trình học của con em mình và biết được học lực của
các em để từ đó phối hợp với giáo viên có phương pháp điều chỉnh học tập hợp
lý.
Có thể nói Thông tư 30 được triển khai
thực hiện đã tạo điều kiện cho giáo viên tiểu học tăng cường sự gắn kết với gia
đình, cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục học sinh; giúp người dạy
đánh giá được sự tiến bộ thường xuyên của mỗi cá nhân học sinh qua từng tiết học,
từng hoạt động dạy- học; từ đó điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức
hoạt động cơ bản- hoạt động thực hành- hoạt động ứng dụng phù hợp với năng lực
học sinh, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh tự tin, khẳng định bản thân và có
động cơ vươn lên trong học tập.Đồng thời, rèn cho học sinh khả năng tự đánh
giá, tham gia đánh giá,tự học, tự điều chỉnh cách học, tăng khả năng giao tiếp,
hợp tác, tạo hứng thú trong học tập và rèn luyện để tiến bộ. Hình thức ghi nhận
xét đảm bảo kịp thời, công bằng , khách quan đối với tất cả học sinh.

Cách đánh giá mới không chỉ chú trọng tới
năng lực học tập của học sinh mà còn định hướng cho các em trong việc phát triển
và hình thành nhân cách một cách toàn diện. Đánh giá toàn diện học sinh thông
qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực,
phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học kết hợp đánh giá của
giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng
nhất. Đánh giá sự tiến bộ của học sinh không so sánh học sinh này với học sinh
khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên , cha mẹ học sinh.....Những điều
này hoàn toàn phù hợp và vô cùng có ích với học sinh tiểu học.
