Giáo dục kĩ năng sống cho HS là
yêu cầu cấp thiết, để học sinh có thêm vốn kinh nghiệm thích ứng
với môi trường mới, yêu cầu mới.
Giáo viên chủ nhiệm là một nhân tố
quan trọng đối với việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
Giáo
viên cần xác định được các kỹ
năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi và việc giáo dục đúng thời điểm
cũng sẽ nâng hiệu quả giáo dục lên gấp
bội.
Việc
giáo dục kỹ năng sống cho HS rất đa dạng, GV có thể linh hoạt. Dưới đây là một số hoạt động giáo
dục mà GV Khối 1 đã áp dụng:
- Giáo dục thông qua bài dạy
trên lớp: Hằng ngày, để cung cấp kiến thức GV tổ chức nhiều hình thức
dạy học khác nhau để HS cùng tích cực tham gia tìm hiểu bài như quan sát, thảo
luận – trình bày, sắm vai … Qua đó đã hình thành cho HS các kỹ năng giao tiếp,
tự tin khi đứng trước đám đông, tự tin bày tỏ quan điểm , suy nghĩ của mình cho
người khác; kỹ năng hợp tác, chia sẻ, từ đó HS biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn;
- Giáo dục thông qua nội dung bài
dạy trên lớp: GV nắm bắt những nội dung bài học thích hợp để
tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho HS.

- Giáo dục thông qua các hoạt động
vui chơi: Chính trong những hoạt động
vui chơi, HS bộc lộ rõ khả năng của mình và tích cực tham gia. Đây là hoạt
động mà HS rất hứng thú nên vịệc giáo dục thông qua hoạt động này đạt kết quả tốt.
HS được rèn kỹ năng hợp tác, sẻ chia khi chơi trong cùng một đội; kỹ năng giao
tiếp khi chơi cùng đội bạn;
- Giáo dục thông qua việc ăn,
ngủ bán trú: Giáo viên cần dạy học sinh nghi thức văn hóa trong ăn uống qua đó dạy các em kỹ năng lao động tự phục vụ, rèn tính tự lập
như: Biết tự rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, chỉ ăn uống tại bàn ăn, biết cách sử
dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống một cách đúng đắn, ăn uống gọn gàng,
không rơi vãi, nhai nhỏ nhẹ không gây tiếng ồn, ngậm miệng khi nhai thức ăn, biết
mời trước khi ăn, cảm ơn sau khi ăn, biết tự dọn, cất đúng chỗ bát, chén, thìa
… hoặc biết giúp người lớn dọn dẹp, ngồi ngay ngắn, ăn hết suất. không làm ảnh
hưởng đến người xung quanh.

-
Giáo dục thông qua Tiết sinh hoạt dưới cờ: Tiết chào cờ đầu
tuần hết sức quan trọng, đặc biệt những lời động viên khen ngợi dưới cờ trước
toàn trường về lời ăn tiếng nói, kỹ năng giao tiếp chào hỏi ,… giúp HS phấn chấn ,vui vẻ tạo động lực vươn lên trong học
tập. Đồng thời cũng thẳng thắng nêu một số hạn chế thường gặp của HS về thái độ, ngôn ngữ
trong giao tiếp thường ngày
- Giáo dục thông qua Hoạt động
dã ngoại: Hằng năm, trường thường tổ chức cho HS được đi tham quan 2 lần/năm,
sau mỗi học kỳ. Chính những đợt tham quan này là những thời điểm thích hợp cho
HS học tập và rèn kỹ năng sống. Ngày 4/1/2016 vừa qua HS lớp 1 được đi Nông trại
TREE. Đây là một dịp để HS được trải nghiệm và học hỏi nhiều điều bổ ích. HS được
bắt cá, làm heo đất, gói bánh chưng, cấy lúa, … HS tham gia một cách thích thú
và cũng thấy được sự vất vả trong lao động. Từ đó, biết quý trọng những thành
quả lao động như những chú heo đất, những chiếc bánh chưng, … và rèn cho mình kỹ
năng học hỏi, khả năng thấu hiểu, kỹ nãng tự phục vụ, khéo léo và hơp tác.
Việc Giáo dục kỹ năng sống
không phải là việc ngày một ngày hai mà đòi hỏi một quá trình dài và có sự hợp
tác từ phía gia đình. GV luôn trao đổi cùng CMHS để nắm bắt thông tin về HS và
có sự phối hợp nhịp nhàng trong việc rèn kỹ năng cho học sinh.