Giáo dục tiểu học là bậc nền tảng, là nền móng cho hệ thống
giáo dục, đặt cơ sở ban đầu cho sự hình thành và phát triển nhân cách của học
sinh sau này. Đối với học sinh tiểu học, hoạt động trong nhà trường là chủ đạo,
nhà trường là nơi tổ chức các hoạt động chuyên biệt, là nơi giáo dục trẻ theo mục
tiêu giáo dục của bậc học. Bởi vậy nhà trường là nơi diễn ra cuộc sống của trẻ,
là nơi trẻ bộc lộ khả năng, năng lực, nhân cách một cách đầy đủ, rõ ràng nhất.
Bác Hồ đã
từng nói:
Vì lợi ích mười năm
trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người.
Để đảm bảo được nhiệm vụ trồng
người thì mỗi giáo viên phải có nhiệm vụ đào tạo nên những con người có đức, có
tài cho xã hội. Bởi thế nhiệm vụ của mỗi người không chỉ cung cấp cho học sinh
những kiến thức về tự nhiên, xã hội mà còn phải xây dựng và hình thành cho các
em ý thức tự chủ, tinh thần trách nhiệm cao ngay từ nhỏ… Nói cách khác, giáo
viên vừa dạy chữ, vừa dạy cách làm người cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà
trường thông qua các hoạt động, phong trào do nhà trường tổ chức.
Thông qua các
hoạt động công tác đội và sao nhi đồng này, hình thành cho học sinh
những kỹ năng hoạt động tập thể, kỹ năng giao tiếp ở mức độ phù hợp với
lứa tuổi, bao gồm các kỹ năng hợp tác, kỹ năng ra quyết định và giải quyết
vấn đề, kỹ năng kiên định, kỹ năng đặt mục tiêu, kỹ năng ứng phó với căng
thẳng; giúp các em biết vận dụng, thực hành những kiến thức đã học vào thực
tiễn cuộc sống như biết tự trọng, tự tin, có trách nhiệm với bản thân, gia
đình và tập thể; có hứng thú, tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong các
hoạt động tập thể của lớp, trường.
Các hoạt động sinh hoạt Đội, Sao, ngoại khóa, theo
chủ đề, nhân dịp các ngày lễ, tết...được tổ chức thường xuyên trong
năm học đã giúp cho học sinh phát huy hết khả năng của bản thân để
vươn lên phát triển toàn diện, góp phần xây dựng trường, lớp thân
thiện, học sinh tích cực thi đua học tập.


Để thực hiện tốt vai trò của người Giáo viên chủ nhiệm với công tác Đội và Sao nhi đồng cần nắm vững những công việc cụ thể, có thể khái quát thành 10 nội dung công tác sau:
1/
Năm vững chủ trương
công tác Đội và trong tâm công tác trong từng thời kỳ.
2/
Thường xuyên tìm
hiểu nắm vững tình hình của các em.
3/
Hướng dẫn
lựa chọn bồi dưỡng Ban chỉ huy Chi đội.
4/
Hướng dân các em xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động của Chi đội.
5/
Tổ chức
sinh hoạt Chi đội, Phân đội, Đại hội Chi đội.
6/
Tiến hành hoạt động của Chi đội
ở trong và ngoài Nhà trường.
7/ Hướng dẫn, giúp đỡ các em
Sao
Nhi đồng hoạt động.
8/ Bồi dưỡng, giáo dục đội viên phát triển lên Đoàn.
9/
Tổ chức
thi đua, khen thưởng động viên.
10/
Phối
kết
hợp
với
các
lực
lượng giáo dục khác trong và
ngoài Nhà trường trong công tác Đội nói riêng và công tác Thiếu nhi nói chung.
Sau đây là một số gợi ý về hoạt
động của Chi đội:
+ Xây dựng mô hình các câu lạc bộ như CLB học tập,
CLB theo sở thích ( hát, múa, thể thao...)
+ Nêu gương điển hình ( người tốt-việc
tốt )
+ Phát động các phong trào phù hợp với đặc điểm của Chi đội.
+
Phát triển các hình thức “ Học mà chơi – Chơi mà học”.